CÔNG TY TNHH THƯƠNG MẠI DICH VỤ SẢN XUẤT CÔNG NGHỆ TOÀN AN

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của barrier tự động

2482 Lượt xem

Mục lục

     

    CẤU TẠO VÀ NGUYÊN LÝ HOẠT ĐỘNG CỦA BARRIER TỰ ĐỘNG

     

     

    Khi có ý định đầu tư hay mua một sản phẩm barrier tự động thì chắc chắn các nhà đầu tư cũng phải tìm hiểu về thông tin xoay quanh về sản phẩm và thông tin về cấu tạo, nguyên lý hoạt động của barrier tự động ra sao? để xem sản phẩm có phù hợp và đáp ứng được các yêu cầu về kỹ thuật và quản lý của đơn vị mình hay không. Nhận thấy các thống tin trên là vô cùng cần thiết với chủ đầu tư nên Công Ty TNHH TM DV SX Công Nghệ Toàn An đã tổng hợp những kiến thức xoay quay về barrier tự động giúp cho các chủ đầu tư có một nguồn thông tin cần thiết để củng cố và đưa ra quyết định dễ dàng bằng bài viết sau đây:

     

     

    1. CẤU TẠO BARRIER TỰ ĐỘNG

     

     

    Hiện này trên thị trường Việt Nam có rất nhiều các loại barrier tự động với đa dạng mẫu mã, kiểu dáng và tính năng khác nhau được nhập khẩu từ rất nhiều nước có công nghệ khoa học tiên tiến trên thế giới như: barrier tự động taiwan, barrier tự động italy, barrier tự động trung quốc, barrier tự động malaysia.... Nhưng mặt bằng chung thì cấu tạo của một bộ cổng barrier đều gồm 6 thành phần chính: động cơ và hộp số giảm tốc, mạch điều khiển, hộp bảo vệ (vỏ thùng), hệ thống trục quay và giằng kết nối, lò xo đối trọng, các phụ kiện đi kèm.

     

     

    cấu tạo về barrier tự động

     

     

    1. Động cơ và hộp số giảm tốc của barrier tự động:

     

    Động cơ của barrier được sử dụng chia thành 2 loại: động cơ (motor) xoay chiều 220V và động cơ (motor) 1 chiều 24VDC.

     

     

    1.  Barrier sử dụng động cơ AC 220V

     

    • Ưu điểm: của các dòng barrier sử dụng động cơ AC 220V là khi sử dụng động cơ AC với sức tải trọng lớn có thể nâng được cánh tay chắn dài và nặng. Thường tối đa chiều dài cánh tay là 8m. Mặt bằng chung là 6 mét. Thường thì động cơ AC sẽ được kết hợp với hộp số giảm tốc kiểu trục vít và bánh răng.

    • Nhược điểm: của các dòng barrier sử dụng động cơ AC 220V là khi sử dụng động cơ AC: tốc độ đóng mở được cố định khi sản xuất và động cơ AC thường không hoạt động được vời tần suất cao trong 1 thời điểm vì cấu tạo khi hoạt động thì động cơ AC cần kết hợp thêm 1 tụ K3 (tụ đề). Việc sử dụng tụ đề với tần xuất hoạt động liên tục dẫn đến số lượng ngậm điện đề motor lớn dẫn tới sinh nhiệt và kích hoạt rơle nhiệt trong motor AC hoạt động và ngắt điện Motor. Tình trạng này xảy ra rất nhiều đối với các dự án và mô hình quản lý có lưu lượng xe ra /vào lớn trong khung giờ cao điểm.

     

    cấu tạo của barrier tự động - động cơ AC 220V

     

     

    1. Động cơ (Motor) một chiều DC 24V

     

    • Ưu điểm: của các dòng barrier sử dụng động cơ DC 24V: Với động cơ DC thì tốc độ có thể điều chỉnh linh hoạt: từ 0,8 đến 6s tùy loại barrier. Hoạt động được với tần suất cao vào cùng 1 thời điểm. Thường kết hợp với hộp số giảm tốc hành tinh 

     

    • Nhược điểm: của các dòng barrier sử dụng động cơ DC 24V: Chi phí đầu tư 1 barrier sử dụng động cơ DC thường cao hơn so với sử dụng động cơ AC.

     

     

    cấu tạo barrier tự động - động cơ DC 24V

     

     

    1. Mạch điều khiển của barrier tự động

     

    Mạch điều khiển: là bộ phận quan trọng nhất của một barrier vì nó giống như bộ não trung tâm xử lý và điều khiển tất cả các tín hiệu điện của barrier và các thiết bị ngoại vi kết nối ngoài ( vòng loop, photosell, đèn cảnh báo, đèn tín hiệu giao thông…) để đưa ra các phương thức hoạt động khác nhau của barrier nhằm đáp ứng được các yêu cầu về vận hành của hệ thống.

     

     

    Cấu tạo của barrier tự động - mạch điều khiển barrier

     

     

    1. Hộp bảo vệ ( Vỏ thùng...)

     

    Vỏ thùng thì thường được thiết kế bằng kim loại với độ dày dao động từ 1.2 đến 2mm. Sơn tính điện theo các tông màu chủ đạo về thiết bị giao thông như: đỏ, cam, vàng…cũng có 1 số mẫu được thiết kế vỏ ngoài sử dụng nhôm định hình và sơn tĩnh điện việc này giúp cho tăng khả năng chống chịu của barrier với các điều kiện môi trường khắc nhiệt như: môi trường gần biển, hay các công ty hoạt động trong lĩnh vực hóa chất…

     

     

    Cấu tạo barrier tự động - hộp bảo vệ (vỏ thùng)barrier

     

     

    1. Hệ thống trục quay cánh tay và giằng kết nối:

     

    Hệ thống trục quay cánh tay và giằng kết nối: giúp chuyển đổi hành trình và giảm tải trọng của cánh tay trực tiếp lên hộp số, giúp sắp xếp và kết nối thêm các chi tiết bắt buộc của barrier như: cơ cấu hãm cững tránh barrier chạy quá hành trình, bố trí các cảm ứng từ giới hạn hành trình ngắt điện motor, giằng kết nối với lò xo đối trọng…

     

     

    Cấu tạo barrier tự động - trục quay cánh tay và giằng kết nối

     

     

    1. Lò xo đối trọng:

     

    Lò xo đối trọng cũng rất cần thiết với cổng barrier điện vì nó giúp cân bằng sức nặng của cánh tay chắn bằng với tải hoạt động của động cơ. Nếu lò xo được cài đặt đúng thì sẽ giúp ích các điểm sau cho 1 cổng barie:

     

     

    • Sức nặng cánh tay sẽ khống tác động nhiều vào hộp số khiến cho các khớp bắng răng và trục vít không bị tỳ vào nhau hạn chế việc động cơ hoạt động qua tải, cương cứng động cơ, trợ lực cho việc đóng mở cánh tay rất nhiếu: khi cánh tay đóng xuống sẽ xuống từ từ không nhanh quá và không chậm quá. Khi cánh tay mở lên sẽ trợ lực giúp motor không bị quá tải.

     

    • Ngoài ra lò xo còn giúp ích cho việc trợ lực mở cánh tay lên trong trường hợp barrier bị mất nguồn đột ngột.

     

     

    Cấu tạo barrier tự động - lò xo đối trọng của barrier

     

     

    1. Các phụ kiện đi kèm của barrier tự động: 

     

     

    Mặt bằng chung của các sản phẩm barrier trên thị trường thì phù kiện đi kèm đều gồm: Tay chắn (1.5 đến 6 mét tùy thuộc vào tốc độ của barrier). Tắc kế sắt (kết nối cố định cổng barie với sàn bê tông), bắt bắt cố định, điều khiển từ xa, điều khiển để bàn, ăng ten cho điều khiển từ xa, bass + ốc bắt cánh tay, chìa khóa thùng bảo vệ và sách hướng dẫn sử dụng.

     

     

    cấu tạo barrier tự động - phụ kiện đi kèm barrier tự động

     

     

    Với cấu tạo nhiều thành phần như vậy thì câu hỏi đặt ra là chúng kết hợp với nhau và hoạt động như thế nào?. Chúng ta cùng tìm hiểu tiếp ở phần dưới đây!

     

     

    1. Nguyên lý hoạt động của cổng barrier tự động:

     

    Nguyên lý làm việc của một barie tự động như sau: Barrier được điều khiển bằng mạch điều khiển khi có 1 lệnh đóng/mở, mạch điều khiển sẽ cấp điện cho động cơ (motor), motor hoạt động quay bánh răng trong hộp số giảm tốc, hộp số giảm tốc quay sẽ được kết nối qua giằng kết nối hộp số và trục cách tay, tay chắn barrier được bắt vào trục cánh tay và chuyển động. Khi cánh tay chuyển động đến vị trí đóng/mở mong muốn. Các công tắc hành trình hay bộ đếm số vòng tua cài đặt trước sẽ chuyền tín hiệu về mạch điều khiển, mạch điều khiển tiếp nhận tín hiệu và xử lý ngắt điện động cơ (motor). Kết thúc 1 chu trình hoạt động của barrier.

     

     

    nguyên lý hoạt động của barrier tự động

     

     

    Các bước hoạt động trên hoàn toàn tự động người dùng hay người sử dụng chỉ việc bấm nút điều khiển kích hoạt: điều khiển barie tự động bằng bộ điều khiển từ xa (Romote) hoặc bộ điều khiển cơ được lắp đặt tại vị trí người sử dụng thao tác.

     

     

    Trên đây là toàn bộ thông tin về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của barrier tự động, Toàn An mong rằng những thông tin hữu ích trên sẽ giúp được các bạn hay chủ đầu tư có được những cái nhìn tổng quan nhất về barrier tự động để lựa chọn cho mình một sản phẩm barrier tốt nhất.

     

     

    Ngoài ra bạn muốn có thêm những thông tin về sản phẩm, giá cả, xuất xứ, hay cần tư vấn thiết kế về hệ thống barie tự động thì có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0908.719.562 - 0914.643.679 hoặc tham khảo ở loạt seri bài viết về barrier tự động Toàn An để link dưới đây.

     

     

     

     

    • 4 lợi ích mà barrier tự động mang lại trong đời sống.

     

     

     

     

    • Phân loại barrier tự động như thế nào?

     

     

    • 3 mẫu barrier tự động được ựa chuộng và thịnh hành nhất 2021

     

     

    Xin chân thành cảm ơn vì bạn đã rành chút thời gian của mình để đọc bài viếc của chúng tôi. Toàn An mong rằng các chia sẻ trong bài viết này sẽ giúp ích được cho các bạn. ! Kính Chào!!!

     

     

    Tin tức khác

    NV: Hỗ trợ TP HCM - Thanh hằng ĐT: 0914 643 679 Yahoo Skype
    NV: Mr Linh ĐT: 0908 719 562 Yahoo Skype
    NV: Hỗ trợ TP Hà Nội ĐT: 0932639456 Yahoo Skype
    Về đầu trang